Sống khỏe

Vận động - Điều hòa / 16/05/2018 16:40
Các nhà khoa học tin rằng tuổi tác chỉ là một con số, điều quan trọng là bạn trẻ cảm thấy thế nào bên trong và có những cách có thể đẩy lùi quá trình lão hóa rất tốt.

Ai trong số chúng ta cũng muốn giữ lại được sự trẻ trung càng lâu càng tốt. Nhưng chúng ta có thể làm gì khi thời gian không thể đảo ngược? Nhiều nhà khoa học tin rằng quá trình lão hóa có thể được trì hoãn bằng cách làm theo một số quy tắc bí mật. Vậy bạn có muốn biết những quy tắc bí mật đó không?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 1.

Các nhà khoa học tin rằng tuổi tác chỉ là một con số, điều quan trọng là bạn trẻ cảm thấy thế nào bên trong cơ thể.

Các nhà khoa học tin rằng tuổi của một người chỉ là một con số, điều quan trọng nhất là bạn trẻ cảm thấy thế nào bên trong. Vì vậy, trang tin Bright Side đã thu thập các phương pháp hiệu quả nhất sẽ giúp bạn luôn vui vẻ, tâm trí tỉnh táo, nhờ đó đẩy lùi quá trình lão hóa, bạn sẽ trông trẻ đẹp lâu dài.

1. Giảm phần thức ăn

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 2.

của tế bào trong cơ thể.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Brigham Young, được đăng trên tạp chí Molecular & Cellular Proteomics đã cho thấy một cái nhìn về cách calo tác động đến các tế bào gây ra lão hóa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi ribosome - các "nhà sản xuất" protein của tế bào - chậm lại, từ đó đẩy lùi quá trình lão hóa. Và làm sao để giảm lượng ribosome? Cách đơn giản nhất là giảm lượng calo tiêu thụ.

Giảm lượng thức ăn bạn tiêu thụ sẽ dẫn đến những thay đổi trong cơ chế sinh hóa ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của tế bào trong cơ thể, nhờ đó giúp đẩy lùi quá trình lão hóa. Tuy nhiên, điều quan trọng là cơ thể bạn vẫn phải được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết. Ngoài ra, ăn ít hơn làm giảm tần suất bệnh tật và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn.

2. Thêm nấm trắng trong chế độ ăn uống của bạn

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 3.

Nấm là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cao nhất.

Các nhà khoa học thuộc đại học Park, Mỹ, nói rằng những người thường xuyên tiêu thụ nấm trắng cảm thấy trẻ hơn tuổi thật của họ. Điều này là do các yếu tố đặc biệt mà thực phẩm này mang lại, được gọi là ergothioneine và glutathione trung hòa tế bào bị hư hại. Hơn nữa, chúng ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư và bệnh tim mạch, cũng như bệnh Alzheimer.

Robert Beelman, giáo sư danh dự khoa học thực phẩm của trung tâm Penn State Center for Plant and Mushroom Products for Health cho biết: Nghiên cứu phát hiện ra rằng nấm là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cao nhất được kết hợp với nhau, và một số loại thực sự được có cả 2 loại này, số lượng của hai hợp chất này rất khác nhau giữa các loài nấm.

3. Giảm tiêu thụ đồ ngọt

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 4.

Cho dù bạn đang bỏ đường vì muốn cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng tổng thể của mình hay để trẻ lâu,
hãy tập trung vào các lợi ích của việc này.

Hạn chế ăn đồ ngọt không chỉ hữu ích trong việc giảm béo để có thân hình gọn gàng mà còn có lợi trong việc kéo dài tuổi trẻ của toàn bộ cơ thể, nói cách khác là đẩy lùi quá trình lão hóa.

Ngoài ra, tăng số lượng chất béo hữu ích trong chế độ ăn uống cũng giúp bảo vệ các tế bào để kéo dài sự trẻ trung. Chất béo tốt có nhiều trong các sản phẩm như cá, thịt và dầu thực vật. Theo chế độ ăn uống này sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer.

4. Thực hiện các bài tập phối hợp

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 5.

Một số bài tập luyện có thể làm tăng khả năng làm việc của bộ não, giúp bạn vui vẻ và trẻ trung hơn. Hãy thử thực hiện bài tập sau:

- Chuẩn bị 1 quả chanh và 1 chiếc ghế.

- Nằm ngửa và đặt chiếc ghế sau đầu. Giữ quả chanh giữa 2 bàn chân của bạn.

- Nhấc chân lên để bạn có thể đặt chanh lên ghế.

- Hạ chân xuống, sau đó lại nhấc chúng lên để lấy quả chanh từ ghế và quay trở lại vị trí ban đầu.

Những người trẻ tuổi có cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe tốt có thể đặt chanh trên sàn phía sau đầu mà không cần một chiếc ghế.

5. Đi xe đạp

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 6.

Quá trình lão hóa trong cơ thể của người đi xe đạp không xảy ra nhanh như ở những người ít vận động.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham và King's College London đã phát hiện ra rằng vận động thường xuyên là một cách để giữ cho cơ thể trẻ trung và khỏe mạnh. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc đi xe đạp thường xuyên làm chậm quá trình lão hóa. Người hâm mộ môn thể thao này sẽ không phải lo lắng quá đến chuyện tăng chất béo và cholesterol trong máu, hay testosterone cao ở nam giới.

Hơn nữa, người đi xe đạp không mất đi sức mạnh và cơ bắp. Quá trình lão hóa trong cơ thể của họ không xảy ra nhanh như ở những người ít vận động.

6. Có thêm những người bạn mới

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 7.

Duy trì tình bạn tích cực, ấm áp và đáng tin cậy có thể là chìa khóa đẩy lùi sự suy giảm
trong trí nhớ và hoạt động nhận thức.

Nếu bạn không có bạn bè, hãy thay đổi và ưu tiên cho chuyện kết bạn càng sớm càng tốt. Lý do là vì một tình bạn lâu dài, tốt đẹp ảnh hưởng tích cực đến các khu vực đặc biệt của nhiễm sắc thể chịu trách nhiệm cho quá trình lão hóa trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu mới của Northwestern Medicine, duy trì tình bạn tích cực, ấm áp và đáng tin cậy có thể là chìa khóa đẩy lùi sự suy giảm trong trí nhớ và hoạt động nhận thức. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng mối quan hệ hữu nghị và thân thiện với con người có thể giúp giảm tốc độ mà bộ não rất lớn. Do đó, bạn càng có nhiều bạn bè và mối quan hệ của bạn càng ấm thì càng tốt.

7. Bắt đầu nhảy múa

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 8.

Các điệu nhảy với các loại vũ đạo khác nhau đều có thể cải thiện khả năng bộ nhớ và học tập.

Các nhà nghiên cứu tại đại học University Magdeburg, Đức, cho rằng những người hoạt động thể chất có thể làm chậm quá trình lão hóa trong não của họ. Ngạc nhiên thay, hiệu ứng của việc nhảy múa cho thấy những cải tiến đáng chú ý trong não có ảnh hưởng tích cực đến cơ thể.

Hơn thế, các điệu nhảy với các loại vũ đạo khác nhau thậm chí còn hữu ích hơn, giống như các thể loại âm nhạc khác nhau, các loại chuyển động mới, nhịp điệu và tốc độ. Tất cả những điều này đều có thể cải thiện khả năng bộ nhớ và học tập.

8. Học cách kiểm soát stress

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 9.

Phụ nữ thường xuyên căng thẳng có thể già hơn hàng chục tuổi so với những người phụ nữ ít căng thẳng.

Ở góc độ nào đó, stress giúp cân bằng cảm xúc của bạn nhưng stress quá mức lại rất có hại. Nó không những ảnh hưởng đến tâm trạng, công việc mà thậm chí còn là nguyên nhân khiến bạn già đi nhanh chóng.

Thái độ của chúng ta đối với những điều xảy ra xung quanh là vấn đề đặc biệt khi chúng ta đối mặt với những trở ngại nhất định. Thái độ này làm tăng lưu lượng máu đến tim và não và sản sinh ra các homrone cortisol, giúp hình thành các phản ứng phòng thủ đối với các mối đe dọa bên ngoài và các tình huống căng thẳng. Stress, căng thẳng về tâm lý còn có liên quan đáng kể tới telomerase, làm cho các telomere bị ngắn đi. Chiều dài của các telomerase là yếu tố quyết định tuổi thọ tế bào và thời gian tiền mãn kinh ở phụ nữ.

Phụ nữ có mức độ căng thẳng cao thường có telomeres ngắn hơn. Do vậy, nếu thường xuyên căng thẳng thì họ có thể già hơn hàng chục tuổi so với những người phụ nữ ít căng thẳng.

9. Tìm hiểu một cái gì đó mới

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 10.

Mặc dù thực tế rằng bộ não của chúng ta bắt đầu làm việc ít tích cực hơn với tuổi tác, chúng ta có thể duy trì các kỹ năng trí tuệ và suy nghĩ trừu tượng ở mức độ cao. Để đạt được điều này, chúng ta cần phải thường xuyên học một cái gì đó mới.

Một cách tốt để giữ cho tâm trí của bạn rõ ràng - đặc biệt là ở độ tuổi lớn hơn - là học ngoại ngữ. Nó không phải dễ dàng nhưng kết quả sẽ được chú ý ngay lập tức. Ngoài ra, những người có trình độ học vấn cao hơn sống lâu hơn bởi vì như một quy luật, họ có lối sống lành mạnh hơn, uống ít rượu hơn và tập luyện nhiều môn thể thao hơn.

10. Cố gắng nói chuyện trên điện thoại di động của bạn càng ít càng tốt

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và rút ra 10 bí quyết giúp đẩy lùi quá trình lão hóa và trẻ lâu hơn tuổi - Ảnh 11.

Người giao tiếp nhiều trên điện thoại di động có nguy cơ về các vấn đề sức khỏe

Sử dụng điện thoại di động quá thường xuyên có thể gây lão hóa sớm. Bức xạ điện từ của các tiện ích làm hại các tế bào máu, ảnh hưởng đến các enzym gan, các tuyến nội tiết, cơ, tim, tủy xương và phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố. Khi nói chuyện trên điện thoại di động, bạn nên sử dụng bộ rảnh tay.

Các nhà khoa học từ Cairo nói rằng những người giao tiếp nhiều trên điện thoại di động có nguy cơ về các vấn đề sức khỏe được nêu ở trên. Những người sống gần các đường dây điện cao thế, tháp truyền thông di động... càng có nguy cơ cao hơn. Vì vậy, tốt nhất nên giữ khoảng cách an toàn từ các vật cản này là từ 21m trở lên.

Theo Helino

Gửi bình luận
(0) Bình luận

Điểm mặt những "người đẹp bán dâm" năm 2018

Năm 2018, sự kiện người đẹp bán dâm lại một lần nữa gây chấn động showbiz Việt.
Pháp luật / 19/01/2019 09:34

Mới nhất

Hàng chục học sinh tiểu học cấp cứu nghi ngộ độc trà sữa

(Phunuphapluat.vn) - Sau tiệc liên hoan bằng trà sữa, rau câu, hàng chục học sinh tiểu học trường Thuận Giao 2 (Bình Dương) có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm. Các em đã được nhà trường nhanh chóng chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu và theo dõi sức khỏe.

Giành chỗ trông xe trên vỉa hè, người đàn ông bị đánh chết

Do tranh giành nhau chỗ trông xe hội chợ ở vỉa hè một người đàn ông 57 tuổi ở tổ 16, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình bị 1 thanh niên ở phường Trần Lãm đánh tử vong.
Đời sống - Xã hội / 19/01/2019 10:41

Hôn nhân là nơi "bóc lột" sức lao động của phụ nữ nhiều nhất.

Bất kể người phụ nữ ấy là ai, có địa vị, kiếm được nhiều tiền… thì trong tâm thức cố hữu việc nhà là của đàn bà. Không phải phụ nữ hay kêu ca, phàn nàn mà bởi vì đàn ông không hề biết vợ đã mệt mỏi và hy sinh cho gia đình nhiều như thế nào.
Giờ 25 / 19/01/2019 10:30

Vĩnh Thụy than thở gì mà dân mạng lại có cớ khẳng định tin đồn "rạn nứt" với Hoàng Thuỳ Linh?

Chia sẻ mới đây của Vĩnh Thụy càng khiến cho dân mạng có cơ sở khẳng định giữa nam người mẫu và Hoàng Thuỳ Linh đã không còn mặn nồng như trước.
Giải trí / 19/01/2019 10:30

Bắt kẻ dùng súng tự chế vào ngân hàng cướp 1 tỷ đồng

Khi đang yêu cầu cán bộ ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, Khương bị cảnh sát ập vào bắt quả tang.
Pháp luật / 19/01/2019 10:08

Vợ chồng trẻ bất lực xe tay ga bị thiêu rụi trên đường

Cặp vợ chồng trẻ đang đi xe máy thì phát hiện khói nên dừng lại kiểm tra, nhưng ngọn lửa bùng lên thiêu rụi chiếc xe.
Đời sống - Xã hội / 19/01/2019 10:08

Thùy Chi lấy nước mắt khán giả với MV Xuân của mẹ

Nói lên tâm tư của người mẹ già mong con gái đã lấy chồng được về ăn Tết cùng, MV Xuân của mẹ đã khiến nhiều khán giả rơi nước mắt.
Giải trí / 19/01/2019 09:55

Hoa hậu Tiểu Vy gây tranh cãi khi diện quần mỏng manh về trường cũ

Bức ảnh được chụp hướng ngược sáng, vô tình Hoa hậu Tiểu Vy bị cư dân mạng chỉ trích mặc quần mỏng manh phản cảm.
Giải trí / 19/01/2019 09:52

Người mẹ sinh con xong tim bị ngừng đập 4 phút vì hội chứng cực nguy hiểm này

Sự việc kinh hoàng này khiến chồng cô hoảng loạn, còn các bác sĩ thì cố gắng hết sức để cứu sống cô.
Làm mẹ / 19/01/2019 09:50

Dự báo thời tiết 3 miền dịp Tết Nguyên đán 2019

(Phunuphapluat.vn) - Tết 2019 Kỷ Hợi đã đến rất gần, theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo thời tiết ở cả 3 miền đều thuận lợi cho các hoạt động du xuân.

"Người ấy là ai?": Fan cầu khấn Hương Giang đừng chọn chàng Việt kiều Đức sau khi phát hiện sự thật "vỡ mộng"

Nếu như Hương Giang lựa chọn chàng Việt kiều Huy Trần, đây có lẽ sẽ là cái kết buồn dành cho "Người ấy là ai?".
Giải trí / 19/01/2019 09:40

Chuyện tình đẹp như mơ của cặp đôi nên duyên nhờ Google dịch

Cô gái xinh đẹp muốn chia sẻ câu chuyện của mình để chứng minh rằng những tình yêu khác cũng có thể đạt được cái kết có hậu như vậy, bất đồng ngôn ngữ không còn là rào cản trong tình yêu nữa rồi.
Tình yêu / 19/01/2019 09:40

Gần 1 tỉ đồng hỗ trợ 3 cháu bé mất cha mẹ dưới gầm xe container

Tính đến 17 giờ 37 phút ngày 18/1, tổng số tiền bạn đọc gửi đến hỗ trợ cho 3 cháu bé con của 2 nạn nhân chết dưới bánh xe container là 916.988.577 đồng. Tình yêu thương lan tỏa ngoài mong đợi...
Đời sống - Xã hội / 19/01/2019 09:39

"Minh Lan truyện": Cả đời làm ác, hại chết mẹ Triệu Lệ Dĩnh, cuối cùng thì hồ ly tinh của cũng thê thảm thế này

Vì muốn trả thù cho mẹ ruột, Triệu Lệ Dĩnh đã bày ra một mưu kế vô cùng tinh vi, khiến hồ ly tinh của "Minh Lan truyện" phải nhận cái kết thảm thương.
Giải trí / 19/01/2019 09:36

Vợ chồng mỹ nhân Vườn sao băng - Goo Hye Sun sắp đón con đầu lòng sau 3 năm kết hôn?

Cư dân mạng cho rằng có vẻ như việc cắt tóc của Goo Hye Sun có liên quan tới tin mừng đặc biệt.
Giải trí / 19/01/2019 09:35

Điểm mặt những "người đẹp bán dâm" năm 2018

Năm 2018, sự kiện người đẹp bán dâm lại một lần nữa gây chấn động showbiz Việt.
Pháp luật / 19/01/2019 09:34

Ăn nhiều cà rốt giúp sáng mắt?

Tuy cà rốt là một loại thức ăn ngon, bổ nhưng không nên ăn nhiều vì như vậy cơ thể sẽ không chuyển hóa hết được beta-caroten.
Sống khỏe / 19/01/2019 06:00

Những biểu hiện cảnh báo bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là căn bệnh thường phát triển âm thầm và nhiều người còn không nhận ra mình mắc bệnh cho đến khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Sống khỏe / 19/01/2019 06:00

Xuất huyết dạ dày và những điều cần biết

Xuất huyết dạ dày là hiện tượng dạ dày bị chảy máu ồ ạt và không thể cầm máu được, nguy hiểm tới tính mạng, cần phải đưa đi bác sĩ để cấp cứu. Bệnh xảy ra ở bên trong dạ dày nên việc cầm máu rất khó khăn.
Bệnh thường gặp / 19/01/2019 06:00